Siết chặt quản lý kinh doanh xăng dầu

08:25 - Thứ Sáu, 28/10/2022 Lượt xem: 5073 In bài viết

ĐBP - Trước những biến động của thị trường xăng dầu thời gian qua, các ngành chức năng tỉnh tăng cường sự phối hợp quản lý, giám sát nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu diễn ra ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại huyện Điện Biên.

Ông Phạm Xuân Hưng, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Để tăng cường quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, thời gian qua Sở Công Thương đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của Trung ương và địa phương về kinh doanh xăng dầu đến các đơn vị liên quan và doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Đồng thời phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh xăng dầu về các vấn đề như an toàn phòng, chống cháy nổ; bảo vệ môi trường; điều kiện, tiêu chuẩn kinh doanh… góp phần nâng cao nhận thức, đảm bảo các điều kiện và năng lực kinh doanh cho doanh nghiệp.

Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành liên quan quản lý chặt chẽ các khâu thẩm định hồ sơ, điều kiện, tiêu chuẩn thực tế khi cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tham mưu xây dựng kế hoạch và kiểm tra nghiệm thu đối với 5 cửa hàng xăng dầu (CHXD) do doanh nghiệp đầu tư với tổng vốn hơn 16 tỷ đồng. Trong đó, xây mới 3 cửa hàng và cải tạo, nâng cấp 2 cửa hàng. Đồng thời, đơn vị tham gia ý kiến thẩm định chủ trương đầu tư dự án CHXD Huổi Phạ, CHXD Kê Nênh (TP. Điện Biên Phủ); CHXD Rạng Đông (huyện Tuần Giáo); CHXD Duy Hồng (huyện Tủa Chùa); CHXD Công Hoan, CHXD Xá Nhè (huyện Tủa Chùa); CHXD Pá Vạt (huyện Điện Biên Đông) gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp. Ngoài ra, thẩm định và tham mưu cấp giấy xác nhận đủ điều kiện đại lý bán lẻ xăng dầu đối với Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 36; thẩm định và tham mưu cấp 17 giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu như: Petrolimex - 06, Petrolimex - 23, Petrolimex - 33 thuộc Công ty Xăng dầu Điện Biên; CHXD Mường Pồn; CHXD - sản phẩm hóa dầu - ga hóa lỏng Suối Lư; CHXD Lộc Phát; CHXD Noong Bua; CHXD số 08 - Vàng Đán; CHXD xã Noong U; CHXD Thanh Chăn; CHXD Mường Nhé; CHXD số 01 thuộc công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Mạnh Quân; Trạm xăng dầu Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên…

Trong 9 tháng đầu năm, giá xăng dầu đã điều chỉnh 24 lần. Nhằm ổn định thị trường, đảm bảo nguồn cung trên địa bàn, Sở Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường Điện Biên và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh mặt hàng có điều kiện này. Bên cạnh đó, yêu cầu các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối và cửa hàng bán lẻ xăng dầu có phương án đảm bảo nguồn cung, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong hệ thống. Đồng thời, tập trung kiểm tra việc chấp hành quy định về hệ thống phân phối, hợp đồng mua bán trong hệ thống phân phối; quy định về giá và niêm yết giá, thời gian bán hàng; thương hiệu và nhận diện thương hiệu; phòng cháy, bảo vệ môi trường; tiêu chuẩn chất lượng về đo lường trong kinh doanh xăng dầu. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết doanh nghiệp đều có các phương án cần thiết để bảo đảm nguồn cung trong mọi tình huống; đảm bảo các CHXD thuộc hệ thống phân phối của đơn vị bán hàng đủ thời gian, cung cấp đủ và kịp thời số lượng, chủng loại xăng dầu cho thị trường. Với các thương nhân phân phối, mặc dù đặt trong bối cảnh khó khăn chung nhưng đã nỗ lực, chủ động nguồn cung, dự trữ lượng xăng dầu đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Dự báo thời gian tới, giá xăng dầu tiếp tục biến động điều chỉnh theo giá xăng dầu thế giới. Các cơ quan chức năng tỉnh tiếp tục vận động sự phối hợp của người dân trong việc đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; khuyến khích doanh nghiệp và người dân sử dụng xăng dầu tiết kiệm, hiệu quả. Từ đó góp phần giữ ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top